Review: Hoa trôi trên sóng nước

Hoa trôi trên sóng nước là quyển hồi ký của ni sư Satomi Myodo được Nguyên Phong phóng tác. Đây là quyển sách kể về hành trình tìm đạo đầy gian khổ kéo dài hơn 40 năm do ni sư có nghiệp quả quá dày. Đến cuối cùng, ni sư đã trở thành “ni sư lỗi lạc nhất của Thiền tông Nhật Bản”.
- Nhiều thuật ngữ liên quan đến những tác phẩm cổ ngày xưa ở Nhật Bản, Trung Hoa đều được tác giả kể lại rõ ràng và không cảm thấy chán.

# Cuộc đời của ni sư trải qua rất nhiều sự kiện, nhưng chưa một lần độc giả thấy ni sư bỏ cuộc.
- không có chuyện gì cả thèm chóng chán mà đem lại thành quả, cũng không có sự cố gắng nào là vô ích.
- Sự học phải đi kèm với sự hiểu.
- Hiểu biết không bao giờ là đủ

Quote: Có một câu chuyện về mười bảy vị tăng đi tìm đạo ở đỉnh Tuyết Sơn.

Họ xuất phát từ Nhật Bản, đi đến chân núi Tuyết Sơn thì quay về vì nghĩ mình đã học được đạo rồi, cần phải đi cứu khổ chúng sinh.

Nhưng thật sự thì họ chưa tìm được con đường cứu khổ cho bản thân mình, làm sao có thể cứu người khác.

- “Một khi nghĩ rằng “đã đủ”, nghĩa là bằng lòng với cái mình có, thì không bao giờ người ta có thể vượt qua bờ bên kia được.”

- “Trong việc học, tuổi tác không có nghĩa gì cả. Việc quan trọng là mình có muốn học hay không mà thôi.”

----
Suy niệm về tánh "Vô"
1.-Không môn hay Suy niệm về tánh Không (Meditation on Emptiness) là cánh cửa thứ nhất của giải thoát. “Chư pháp Không tướng”.
Tâm Kinh nói: Tất cả các hiện tượng/pháp đều có tướng Không bởi vì tất cả các hiện tượng đều không có tự tánh. Tất cả các hiện tượng đều vô ngã, vì các hiện tượng đều sanh khởi do nhân (cause) và duyên (condition), và do sự kết hợp của nhiều yếu tố khác. Không ở đây không có nghĩa là không có: các hiện tượng, các sự kiện vẫn hiện hữu trong vũ trụ vạn hữu. Thí dụ: cái bông hồng được hợp thành bởi nhiều cánh hoa, từng phần ấy nếu tách rời ra thì ta không còn cái bông hồng nữa. Vậy bông hồng là do sự kết hợp của nhiều cánh hoa, đóa hoa hồng không có thực thể, đóa hoa hồng chỉ là giả danh, giả tướng. Đóa hoa hồng không có tự tánh, nhưng đóa hoa hồng vẫn hiện hữu, điều này không thể phủ nhận được.Từ suy niệm trên, chúng ta nhận thức được rằng tất cả các hiện tượng, tất cả các sự vật đều không có thật tánh, do đó chúng ta sẽ không còn nắm bắt, không còn bám víu chúng. Khi gặp những nghịch cảnh, gặp những nỗi thống khổ, chúng ta phải giữ tâm an nhiên tự tại, vì các nghịch cảnh, nỗi thống khổ không có tự tánh, chúng ta sẽ vượt qua các khổ ách nhờ thiền quán về tánh Không, chúng ta buông bỏ, không còn nắm bắt các vọng tưởng, thân tâm hoàn toàn bình an để đối diện với nghịch cảnh mà vượt qua, mà chiến thắng và chúng ta không còn sợ hãi gì nữa. Nhờ thiền quán về tánh Không, chúng ta vượt qua được những đối đãi nhị nguyên, quán chiếu mọi hiện tượng, mọi sự, mọi vật đều bình đẳng, sự lo âu, sợ hãi trước nghịch cảnh sẽ được vượt qua, và được chiến thắng. Nhờ thiền quán về tánh Không, và luôn luôn sống với “trí tuệ bát-nhã”, chúng ta có thể buông xả các vọng tưởng, buông xả chấp ngã, chấp pháp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến