VẠN DẶM KHÔNG CÔ ĐƠN
BORN TO RIDE, WHEELS3 Comments
VẠN DẶM KHÔNG CÔ ĐƠN By Cộ · On July 1, 2015
Nhiều thập kỉ nay, bên cạnh loại xe hai bánh truyền thống, các mẫu “xít-đờ-ca” (sidecar) vẫn giữ cho riêng mình vị thế riêng trong lòng một bộ phận giới mê xe toàn thế giới.
Xuất hiện phổ biến trong chiến tranh thế giới thứ hai, sidecar trở thành một trong những phương tiện đem lại hiệu quả chuyên chở tốt nhất với khả năng mang vác đa dạng, từ vũ khí, đạn dược, tiếp tế hay thậm chí trở thành một loại vũ khí trên chiến trường. Vào thời gian này, các mẫu sidecar được sản xuất khá nhiều bởi các nhà sản xuất đến từ Đức (BMW, Zundapp, Dnepr…), Hoa Kì (Harley Davidson), Nga – Liên Xô cũ (Ural) hay cả người Trung Quốc với nguyên mẫu ChangJiang 750 sao chép từ Dnepr M72 / BMW R71 thông qua quá trình Reverse Engineering.
Bay thoải mái mà không sợ ngã, sidecar đời mới của Ural.
Tuy nhiên, thời kì thịnh vượng của các đế chế sidecar không tồn tại lâu. Cho tới ngày nay, trong số các nhà sản xuất sidecar đình đám xưa kia, hầu như chỉ còn duy nhất Ural vẫn còn giữ được sức sống cho riêng mình, với khoảng 1200 xe được bán vào năm ngoái, và một số lượng nhỏ xe Harley Davidson. Với kiểu dáng khác lạ, sidecar bị cho là kì dị với kết cấu 3 bánh, quá cồng kềnh kể cả khi so sánh với motor cỡ lớn, và không kín đáo như xe hơi. Ngoài ra, thiết kế cổ (lỗ!?) cũng là một trở ngại lớn đối với đa phần người tiêu dùng cũng khiến sidecar ít phổ biến.
Tuy nhiên, tinh thần cùng tính tiện ích mà chúng mang trong mình lại đặc biệt tuyệt vời: cho phép đem tới trải nghiệm tự do và hòa mình vào thế giới rộng mở không chỉ với bản thân người điều khiển, trái ngược với phần nhiều các mẫu motor vốn đề cao tính cá nhân. Ngoài ra, cũng bởi việc trang bị thêm bộ phận “thuyền”, sidecar cũng có thể được sử dụng trong các chuyến dã ngoại, với phần thuyền được dùng để chở đồ du lịch hay một thành viên nữa trong gia đình.
Dựa trên cảm hứng đến từ những chiếc sidecar, chi nhánh của “tập đoàn” xe độ Deus Ex Machina tại Milano, Italy đã tạo ra một chiếc sidecar với dáng vẻ hiện đại, đầy hấp dẫn dựa trên nguyên mẫu một chiếc Cruiser XV 950. Chiếc xe là sự kết hợp của Deus cùng chính bản hãng Yamaha trong dự án “Yard Built”, dự án được Yamaha “khai pháo” cách đây 3 năm cùng các nhà độ xe hàng đầu thế giới. Chiếc sidecar kiểu mới này được Deus đặt tên là “D-Side”, đã đem lại một cái nhìn rất mới lạ và đậm chất cách tân cho những chiếc “xít-đờ-ca”.
Chiếc XV 950 nguyên bản.
“Ông lớn” tại Deus, Filippo Bassoli, thuật lại rằng ý tưởng về một chiếc sidecar hiện đại chợt tới khi anh bắt gặp một chiếc sidecar tuyệt đẹp trong kì nghỉ tại Tây Ban Nha, và ngay khi có cơ hội được làm việc với Yamaha, một lần nữa, chiếc “D-Side” ra đời.
D-Side to lớn, thanh nhã và mơ mộng.
Khác biệt với các mẫu xe cổ kính từ Ural, với thiết kế hầu như không mấy thay đổi sau nhiều thập niên, chiếc D-Side mang trong mình hệ thống treo hiện đại, phù hợp hơn với một mẫu xe tân thời. Ngoài ra, các chi tiết cũng được thiết kế khá mềm mại, sang trọng với việc kết hợp các chất liệu khác nhau như gỗ, hay da lộn Alcantara cao cấp cho phần yên xe.
Thuyền xe được thiết kế đi kèm các chi tiết gỗ và da tại giá chở đồ. Sang trọng, tiện ích và lãng mạn đúng kiểu Ý.
Bố cục tổng thể của xe đơn giản với các mảng lớn, ưa nhìn. Bởi đây là một mẫu xe được xây dựng trong khuôn khổ dự án “Yard Built” của Yamaha, không có bất kì thao tác hàn hay cắt nào được thực hiện với hệ thống kết cấu cơ bản của chiếc xe. Nhân sự tại Deus cũng tâm sự, chiếc XV 950 có hệ khung rất đẹp, do đó, các thao tác chế tác kim loại phức tạp là không cần thiết. Tất cả những gì họ làm với chiếc XV 950 là chế tạo thêm một module yên xe cao hơn hẳn so với cấu hình Cruiser nguyên bản, và lắp đặt nó lên xe. Việc mang cấu hình gốc là Cruiser cũng cho phép chiếc D-Side có khả năng lái tốt ngay cả khi được trang bị thêm thuyền với hệ thống treo được nhà sản xuất tối ưu sẵn cho trọng lượng xe nặng.
Ôm cua kiểu ô tô với trọng lực dồn ra phía ngoài.
Nhằm tăng tính tiện ích cho xe, Deus Ex Machina cũng cung cấp cho xe một rãnh chứa ván lướt sóng, khiến chiếc xe trở nên thật tương xứng với những ngày hè năng động trên bãi biển. Phần bánh thuyền xe, nhà độ xe đã sử dụng chính loại vành bánh trước nguyên bản của chiếc XV 950. Cả ba bánh đều được kết hợp cùng lốp Firestone Deluxe Champion quen thuộc.
Phần thuyền xe, cùng các chi tiết như bình xăng, chắn bùn trước – sau mang dáng vẻ đơn giản và thanh nhã. Bình xăng và chắn bùn được gia công từ loại vật liệu nhẹ – nhôm. Một số nâng cấp nhãn tiền có thể được kể tới như: tay lái MX và công-tơ-mét đến từ Motogadget.
Không chỉ mang vẻ ngoài lịch thiệp, chiếc D-Side cũng mang một số thay đổi về hiệu năng, có được nhờ hệ thống pô air (Air Intake) vỏ nhôm của chính Deus, hệ thống ống xả Sc-Project. Tiếp tục, với mục tiêu giúp khả năng giảm tốc không bị ảnh hưởng bởi việc phải “gồng gánh” thêm bộ phận thuyền, chiếc xe cũng được lắp bộ phanh Discacciati 6 piston .
Với mẫu xe mới nhất của mình, chiếc D-Side, Deus đã đem lại cho thế giới xe độ một cái nhìn, một ý tưởng mới về hình mẫu của những chiếc Sidecar đầy hấp dẫn và không thể chối từ trong tương lai. Về phiên bản độ này, giám đốc mảng “di sản thể thao” của Yamaha (YAMAHA Sport Heritage Product Manager), Shun Miyazawa đã phát biểu: “Deus Ex Milano đã thành công trong việc chế tạo ra một chiếc xe giữ được tinh thần nguyên gốc, đồng thời cũng siêu-tuyệt vời cho những ngày hè từ chiếc XV 950, mà không phải hy sinh khả năng lái và sự vui thú khi điều khiển.”
– Cộ –
- See more at: http://mannup.vn/van-dam-khong-co-don/#sthash.NSNbZAtz.dpuf
VẠN DẶM KHÔNG CÔ ĐƠN By Cộ · On July 1, 2015
Nhiều thập kỉ nay, bên cạnh loại xe hai bánh truyền thống, các mẫu “xít-đờ-ca” (sidecar) vẫn giữ cho riêng mình vị thế riêng trong lòng một bộ phận giới mê xe toàn thế giới.
Xuất hiện phổ biến trong chiến tranh thế giới thứ hai, sidecar trở thành một trong những phương tiện đem lại hiệu quả chuyên chở tốt nhất với khả năng mang vác đa dạng, từ vũ khí, đạn dược, tiếp tế hay thậm chí trở thành một loại vũ khí trên chiến trường. Vào thời gian này, các mẫu sidecar được sản xuất khá nhiều bởi các nhà sản xuất đến từ Đức (BMW, Zundapp, Dnepr…), Hoa Kì (Harley Davidson), Nga – Liên Xô cũ (Ural) hay cả người Trung Quốc với nguyên mẫu ChangJiang 750 sao chép từ Dnepr M72 / BMW R71 thông qua quá trình Reverse Engineering.
Bay thoải mái mà không sợ ngã, sidecar đời mới của Ural.
Tuy nhiên, thời kì thịnh vượng của các đế chế sidecar không tồn tại lâu. Cho tới ngày nay, trong số các nhà sản xuất sidecar đình đám xưa kia, hầu như chỉ còn duy nhất Ural vẫn còn giữ được sức sống cho riêng mình, với khoảng 1200 xe được bán vào năm ngoái, và một số lượng nhỏ xe Harley Davidson. Với kiểu dáng khác lạ, sidecar bị cho là kì dị với kết cấu 3 bánh, quá cồng kềnh kể cả khi so sánh với motor cỡ lớn, và không kín đáo như xe hơi. Ngoài ra, thiết kế cổ (lỗ!?) cũng là một trở ngại lớn đối với đa phần người tiêu dùng cũng khiến sidecar ít phổ biến.
Tuy nhiên, tinh thần cùng tính tiện ích mà chúng mang trong mình lại đặc biệt tuyệt vời: cho phép đem tới trải nghiệm tự do và hòa mình vào thế giới rộng mở không chỉ với bản thân người điều khiển, trái ngược với phần nhiều các mẫu motor vốn đề cao tính cá nhân. Ngoài ra, cũng bởi việc trang bị thêm bộ phận “thuyền”, sidecar cũng có thể được sử dụng trong các chuyến dã ngoại, với phần thuyền được dùng để chở đồ du lịch hay một thành viên nữa trong gia đình.
Dựa trên cảm hứng đến từ những chiếc sidecar, chi nhánh của “tập đoàn” xe độ Deus Ex Machina tại Milano, Italy đã tạo ra một chiếc sidecar với dáng vẻ hiện đại, đầy hấp dẫn dựa trên nguyên mẫu một chiếc Cruiser XV 950. Chiếc xe là sự kết hợp của Deus cùng chính bản hãng Yamaha trong dự án “Yard Built”, dự án được Yamaha “khai pháo” cách đây 3 năm cùng các nhà độ xe hàng đầu thế giới. Chiếc sidecar kiểu mới này được Deus đặt tên là “D-Side”, đã đem lại một cái nhìn rất mới lạ và đậm chất cách tân cho những chiếc “xít-đờ-ca”.
Chiếc XV 950 nguyên bản.
“Ông lớn” tại Deus, Filippo Bassoli, thuật lại rằng ý tưởng về một chiếc sidecar hiện đại chợt tới khi anh bắt gặp một chiếc sidecar tuyệt đẹp trong kì nghỉ tại Tây Ban Nha, và ngay khi có cơ hội được làm việc với Yamaha, một lần nữa, chiếc “D-Side” ra đời.
D-Side to lớn, thanh nhã và mơ mộng.
Khác biệt với các mẫu xe cổ kính từ Ural, với thiết kế hầu như không mấy thay đổi sau nhiều thập niên, chiếc D-Side mang trong mình hệ thống treo hiện đại, phù hợp hơn với một mẫu xe tân thời. Ngoài ra, các chi tiết cũng được thiết kế khá mềm mại, sang trọng với việc kết hợp các chất liệu khác nhau như gỗ, hay da lộn Alcantara cao cấp cho phần yên xe.
Thuyền xe được thiết kế đi kèm các chi tiết gỗ và da tại giá chở đồ. Sang trọng, tiện ích và lãng mạn đúng kiểu Ý.
Bố cục tổng thể của xe đơn giản với các mảng lớn, ưa nhìn. Bởi đây là một mẫu xe được xây dựng trong khuôn khổ dự án “Yard Built” của Yamaha, không có bất kì thao tác hàn hay cắt nào được thực hiện với hệ thống kết cấu cơ bản của chiếc xe. Nhân sự tại Deus cũng tâm sự, chiếc XV 950 có hệ khung rất đẹp, do đó, các thao tác chế tác kim loại phức tạp là không cần thiết. Tất cả những gì họ làm với chiếc XV 950 là chế tạo thêm một module yên xe cao hơn hẳn so với cấu hình Cruiser nguyên bản, và lắp đặt nó lên xe. Việc mang cấu hình gốc là Cruiser cũng cho phép chiếc D-Side có khả năng lái tốt ngay cả khi được trang bị thêm thuyền với hệ thống treo được nhà sản xuất tối ưu sẵn cho trọng lượng xe nặng.
Ôm cua kiểu ô tô với trọng lực dồn ra phía ngoài.
Nhằm tăng tính tiện ích cho xe, Deus Ex Machina cũng cung cấp cho xe một rãnh chứa ván lướt sóng, khiến chiếc xe trở nên thật tương xứng với những ngày hè năng động trên bãi biển. Phần bánh thuyền xe, nhà độ xe đã sử dụng chính loại vành bánh trước nguyên bản của chiếc XV 950. Cả ba bánh đều được kết hợp cùng lốp Firestone Deluxe Champion quen thuộc.
Phần thuyền xe, cùng các chi tiết như bình xăng, chắn bùn trước – sau mang dáng vẻ đơn giản và thanh nhã. Bình xăng và chắn bùn được gia công từ loại vật liệu nhẹ – nhôm. Một số nâng cấp nhãn tiền có thể được kể tới như: tay lái MX và công-tơ-mét đến từ Motogadget.
Không chỉ mang vẻ ngoài lịch thiệp, chiếc D-Side cũng mang một số thay đổi về hiệu năng, có được nhờ hệ thống pô air (Air Intake) vỏ nhôm của chính Deus, hệ thống ống xả Sc-Project. Tiếp tục, với mục tiêu giúp khả năng giảm tốc không bị ảnh hưởng bởi việc phải “gồng gánh” thêm bộ phận thuyền, chiếc xe cũng được lắp bộ phanh Discacciati 6 piston .
Với mẫu xe mới nhất của mình, chiếc D-Side, Deus đã đem lại cho thế giới xe độ một cái nhìn, một ý tưởng mới về hình mẫu của những chiếc Sidecar đầy hấp dẫn và không thể chối từ trong tương lai. Về phiên bản độ này, giám đốc mảng “di sản thể thao” của Yamaha (YAMAHA Sport Heritage Product Manager), Shun Miyazawa đã phát biểu: “Deus Ex Milano đã thành công trong việc chế tạo ra một chiếc xe giữ được tinh thần nguyên gốc, đồng thời cũng siêu-tuyệt vời cho những ngày hè từ chiếc XV 950, mà không phải hy sinh khả năng lái và sự vui thú khi điều khiển.”
– Cộ –
- See more at: http://mannup.vn/van-dam-khong-co-don/#sthash.NSNbZAtz.dpuf
Nhận xét
Đăng nhận xét