HỒ
READComments
HỒBy Q · On December 25, 2014
Giữa không khí bụi bặm và ồn ã của phố phường ngày đêm không ngủ tôi đã tình cờ gặp được cuốn sách này: Hồ của Banana Yoshimoto. Ấn tượng đầu tiên khi cầm cuốn sách này lên là bìa sách được thiết kế hết sức đặc biệt, phải nói là đẹp và đầy nghệ thuật. Một mặt hồ gợn sóng mát lành được điểm bởi một gam màu xanh tối, ẩn bên đưới là chữ Hồ – mà người đọc cũng phải ngắm nhìn một lúc mới có thể nhận ra. Những trang sách ấy tôi đã đọc và thưởng thức trong một buổi tối, quả là một khoảng lặng ngắn tách tôi ra khỏi những huyên náo của cuộc sống, để đến với một thế giới có phần kỳ bí của tình yêu.
Câu chuyện này được chia tách thành hai mạch truyện riêng biệt cho hai nhân vật chính: Chihiro và Nakajima. Chihiro là cô sinh viên chuyên ngành nghệ thuật, thích vẽ tranh tường, luôn ấp ủ ý tưởng trốn chạy khỏi nơi mình lớn lên vì bầu không khí nặng nề chốn này – nơi mà dù mang tiếng là con nhà danh gia nhưng người khác chỉ xem cô là đứa con ngoài giá thú của một mama quán bar không hơn không kém. Còn Nakajima là sinh viên Bộ môn Nghiên cứu Y học, được miêu tả có ngoại hình kỳ lạ và quá khứ không được bình thường. Cái cách hai người quen nhau có lẽ là hơi hiếm trong thời đại ngày nay, hai kẻ lạ mặt ở hai tòa chung cư đối diện nhau một ngày nọ cùng bước tới cửa sổ và nhìn ra bên ngoài, vô tình bắt gặp ánh mắt của nhau. Và ngày qua ngày họ bắt đầu có thói quen ra cửa sổ và nhìn sang cửa sổ của người kia mà không biết rằng, việc “luôn quan tâm tới động tĩnh của nhau một cách tự nhiên như thế…chính là khởi đầu của tình yêu”.
Cả Chihiro và Nakajima đều mất đi người mẹ yêu quý của mình. Họ đồng cảm với nhau, và dần dần nhận ra họ có thể bổ sung cho nhau những điều mình còn khiếm khuyết. Thế nhưng mọi chuyện không chỉ đơn giản như vậy, vì đằng sau Nakajima là cả một câu chuyện bí ẩn về quá khứ, thứ làm cho hắn ta cảm thấy luôn sợ hãi khi phải đối diện với nó. Càng gần gũi với Nakajima, Chihiro càng nhận ra có sự méo mó gì đó trong con người của hắn ta. Cô lo lắng, sợ mình sẽ lại chạy trốn vì chưa chuẩn bị tinh thần cho cuộc sống gắn bó với một người như vậy. Cả hai lại lùi ra và duy trì giữa nhau một thứ lãng mạn lưng chừng. Niềm trắc ẩn thôi thúc người con gái đi tìm chìa khóa giải phóng bạn trai khỏi tù ngục tâm hồn, đẩy cô lên băng trượt hành trình vào quá khứ của anh. Hành trình ấy dẫn cô đến với cuộc sống thoát tục của những nhân dạng lạ lùng, đến một cái hồ bảng lảng hồi ức về những tuổi thơ nảy nở trong thảm họa.
Cuốn sách mang trong mình lối kể chuyện đầy hấp dẫn, pha chút huyền hoặc của Banana Yoshimoto. Những con chữ thỉnh thoảng xoáy sâu vào nỗi cô đơn trong tâm hồn của Chihiro cũng như Nakajima. Thêm nữa, tác phẩm này còn là sự gửi gắm những suy nghĩ của tác giả về cuộc sống, tình yêu và còn là quan niệm của cô về công việc cụ thể hơn là suy nghĩ Chihiro về việc vẽ tranh tường: “Tóm lại, tôi theo chủ nghĩa cứ tới nơi rồi hẵng tính, mọi thứ đều đã sẵn sàng ở hiện trường, và hoàn toàn không tin vào những gì đã nghĩ sẵn trong đầu…Thế là, trong phần lớn các trường hợp, một sự hài hòa đến bất ngờ sẽ tự nhiên thành hình sau khi mọi thứ hoàn tất.”
Với bầu không khí nằng nặng bóng tối tinh thần nhưng lại trong vắt không thể nào quên, Hồ không chỉ kế thừa những đặc trưng quen thuộc của ngòi bút Yoshimoto, mà còn trở thành thiên truyện huyền hoặc nhất mà cô từng viết. “Hồ” hội tụ đủ những yếu tố để làm nên một câu chuyện hấp dẫn: có tình yêu, chia cắt, nỗi đau mất người thân và một chuyến hành trình tìm lại bản thân đầy hấp dẫn khiến cho độc giả không thể rời tay khỏi trang sách.
Related
- See more at: http://mannup.vn/ho/#sthash.TEvYehry.dpuf
HỒBy Q · On December 25, 2014
Giữa không khí bụi bặm và ồn ã của phố phường ngày đêm không ngủ tôi đã tình cờ gặp được cuốn sách này: Hồ của Banana Yoshimoto. Ấn tượng đầu tiên khi cầm cuốn sách này lên là bìa sách được thiết kế hết sức đặc biệt, phải nói là đẹp và đầy nghệ thuật. Một mặt hồ gợn sóng mát lành được điểm bởi một gam màu xanh tối, ẩn bên đưới là chữ Hồ – mà người đọc cũng phải ngắm nhìn một lúc mới có thể nhận ra. Những trang sách ấy tôi đã đọc và thưởng thức trong một buổi tối, quả là một khoảng lặng ngắn tách tôi ra khỏi những huyên náo của cuộc sống, để đến với một thế giới có phần kỳ bí của tình yêu.
Câu chuyện này được chia tách thành hai mạch truyện riêng biệt cho hai nhân vật chính: Chihiro và Nakajima. Chihiro là cô sinh viên chuyên ngành nghệ thuật, thích vẽ tranh tường, luôn ấp ủ ý tưởng trốn chạy khỏi nơi mình lớn lên vì bầu không khí nặng nề chốn này – nơi mà dù mang tiếng là con nhà danh gia nhưng người khác chỉ xem cô là đứa con ngoài giá thú của một mama quán bar không hơn không kém. Còn Nakajima là sinh viên Bộ môn Nghiên cứu Y học, được miêu tả có ngoại hình kỳ lạ và quá khứ không được bình thường. Cái cách hai người quen nhau có lẽ là hơi hiếm trong thời đại ngày nay, hai kẻ lạ mặt ở hai tòa chung cư đối diện nhau một ngày nọ cùng bước tới cửa sổ và nhìn ra bên ngoài, vô tình bắt gặp ánh mắt của nhau. Và ngày qua ngày họ bắt đầu có thói quen ra cửa sổ và nhìn sang cửa sổ của người kia mà không biết rằng, việc “luôn quan tâm tới động tĩnh của nhau một cách tự nhiên như thế…chính là khởi đầu của tình yêu”.
Cả Chihiro và Nakajima đều mất đi người mẹ yêu quý của mình. Họ đồng cảm với nhau, và dần dần nhận ra họ có thể bổ sung cho nhau những điều mình còn khiếm khuyết. Thế nhưng mọi chuyện không chỉ đơn giản như vậy, vì đằng sau Nakajima là cả một câu chuyện bí ẩn về quá khứ, thứ làm cho hắn ta cảm thấy luôn sợ hãi khi phải đối diện với nó. Càng gần gũi với Nakajima, Chihiro càng nhận ra có sự méo mó gì đó trong con người của hắn ta. Cô lo lắng, sợ mình sẽ lại chạy trốn vì chưa chuẩn bị tinh thần cho cuộc sống gắn bó với một người như vậy. Cả hai lại lùi ra và duy trì giữa nhau một thứ lãng mạn lưng chừng. Niềm trắc ẩn thôi thúc người con gái đi tìm chìa khóa giải phóng bạn trai khỏi tù ngục tâm hồn, đẩy cô lên băng trượt hành trình vào quá khứ của anh. Hành trình ấy dẫn cô đến với cuộc sống thoát tục của những nhân dạng lạ lùng, đến một cái hồ bảng lảng hồi ức về những tuổi thơ nảy nở trong thảm họa.
Cuốn sách mang trong mình lối kể chuyện đầy hấp dẫn, pha chút huyền hoặc của Banana Yoshimoto. Những con chữ thỉnh thoảng xoáy sâu vào nỗi cô đơn trong tâm hồn của Chihiro cũng như Nakajima. Thêm nữa, tác phẩm này còn là sự gửi gắm những suy nghĩ của tác giả về cuộc sống, tình yêu và còn là quan niệm của cô về công việc cụ thể hơn là suy nghĩ Chihiro về việc vẽ tranh tường: “Tóm lại, tôi theo chủ nghĩa cứ tới nơi rồi hẵng tính, mọi thứ đều đã sẵn sàng ở hiện trường, và hoàn toàn không tin vào những gì đã nghĩ sẵn trong đầu…Thế là, trong phần lớn các trường hợp, một sự hài hòa đến bất ngờ sẽ tự nhiên thành hình sau khi mọi thứ hoàn tất.”
Với bầu không khí nằng nặng bóng tối tinh thần nhưng lại trong vắt không thể nào quên, Hồ không chỉ kế thừa những đặc trưng quen thuộc của ngòi bút Yoshimoto, mà còn trở thành thiên truyện huyền hoặc nhất mà cô từng viết. “Hồ” hội tụ đủ những yếu tố để làm nên một câu chuyện hấp dẫn: có tình yêu, chia cắt, nỗi đau mất người thân và một chuyến hành trình tìm lại bản thân đầy hấp dẫn khiến cho độc giả không thể rời tay khỏi trang sách.
Related
- See more at: http://mannup.vn/ho/#sthash.TEvYehry.dpuf
Nhận xét
Đăng nhận xét