Kong Kinh
King Kong
1. Có chút tự hào khi nhìn thấy dòng chữ "Vietnam crew" hiện lên trong credit cuối phim. Ngày sánh vai cường quốc đến sớm quá Bác ơi, huhu. Đã vậy trong phần âm nhạc còn có bản "Mặt trời đen" ưa thích của Nguyễn Trung Cang nữa. Sao không thấy các bạn văn hóa văn nghệ lôi Phượng Hoàng sống lại nhỉ? Có lẽ tập trung hết vào Con đường xưa em đi rồi.
2. Tóm tắt King Kong. Anh đạo diễn râu dài đến rún là dân mê phim chiến tranh Việt Nam thứ thiệt, thành ra trong phim có lúc nào reference được là ảnh làm hết. Từ Apocaplypse Now đến The Deer Hunter, qua Full Metal Jacket. Khi anh Nick Fury phiên bản không chột quyết kéo cả đội vào hiểm nguy cứu người, ta lại nhớ đến Saving Private Ryan. Quả là lẩu thập cẩm, màu mè đa dạng nhưng hơi thiếu chất dinh dưỡng.
Nội dung Kong: Giữa không gian bao la đất trời hùng vĩ: Kong đánh nhau với quái vật nom như con thằn lằn hai chân. Giữa lúc nguy cấp, Kong nhổ bụi tre bên đường cự địch, một reference đến Thánh Gióng. Anh bị xiềng xích rất kinh, nhưng đã reference dân tộc Việt Nam anh hùng đã rũ bùn đứng dậy sáng lòa, xóa bỏ xích xiềng nô lệ xông vào quánh tiếp. Hai bên hăng máu thì bỗng nghe một tiếng nói trầm ổn:
"Này này, anh Kong và anh Thằn Lằn đi chỗ khác đánh nhau. Vỉa hè là dành cho người đi bộ".
Cảnh Điềm xinh đẹp lúc này chen vào:
"Nhưng Tuyệt tình cốc bị chúng nó lấy chỗ chụp hình rồi".
Nhân viên Nhà nước mẫn cán nói:
"Tôi không quan tâm, không đi là tôi cẩu. Dân muốn thấy tôi làm việc. OK?"
Khúc này đi quá xa, nhưng nửa đầu thì hoàn toàn sự thật.
3. Phim này coi Phong thủy rất kinh. Thầy phong thủy bảo vì có cảnh đẹp nên cần có Cảnh Điềm, thành ra cứ cho cô nàng vào. Từ đầu phim đến cuối phim, nàng không nhỏ một giọt mồ hôi, gương mặt thanh tú không có cả một vết trầy, vết bụi. Ngày xưa vũ trụ Marvel khởi nguồn từ Iron Man, với bài hát cùng tên của Black Sabbath. Nay vũ trụ Quái vật cũng phải có Black Sabbath mới xong. Cảnh hùng vĩ với nền nhạc của bài Paranoid là hay nhất phim.
4. Kong mình đồng da sắt, đao thương bất nhập, đạn bắn không thủng, lửa đốt không cháy, có cốt cách của Kiều Phong, Tôn Ngộ Không và Thánh Gióng nhập lại. Cũng như mọi phim Kong khác, lúc nào cũng có cảnh Kong bỏ cô gái vào tay. Đấy là ẩn dụ chính trị kinh khủng của cánh đàn ông phương tây, nói lên khát vọng vô bờ của nam giới. Bởi vì ngoài đời, phụ nữ mới là kẻ nắm đàn ông trong lòng bàn tay mình. Nói đoạn thở dài thườn thượt.
5. Kết phim, nhân vật của anh Tom nói: "Thế giới rồi sẽ sớm biết đến chỗ này. Tin tức lan truyền nhanh lắm. Nơi này rồi sẽ khác". Brie Larson đáp: "Nhưng mà nó không phải lỗi của chúng ta".
Mấy bạn làm ngành du lịch coi phim này không biết có suy nghĩ không. Rõ ràng Kong là cơ hội vàng để phát triển du lịch, nhưng hy vọng là họ sẽ không tạo ra mấy công trình sến lúa hoặc nhân tạo kiểu cáp treo Sơn Đoòng. Cảnh Việt Nam đẹp đến ngỡ ngàng, khiến những anh đi nhiều hiểu rộng như Samuel L. Jackson hay Tom Hiddlestone cũng xúc động. Anh đạo diễn thì định chuyển sang đây sống luôn. Nhưng khai thác du lịch như thế nào quả là chuyện đau đầu. Đừng để sau này dân mình khóc cho Ninh Bình như người ta từng khóc cho Sapa và Nha Trang nhen.
6. Mình nghe bảo đoàn làm Kong làm hỏng của ta một ngọn núi. Ôi, chuyện quá nhỏ. Với việc tạo ra một kênh quảng bá tuyệt vời, hy sinh một ngọn núi là bình thường. Dân ta vẫn giết những rặng san hô, đập vỡ tượng Hòn Vọng Phu ngay cả khi không mang lại một lợi ích gì.
Sưu tầm,
Nhận xét
Đăng nhận xét